Thursday, March 8, 2012

You Know! Like, You're So Conyo!

Habang naglalakad ako kanina sa may Sec Walk matapos ang aking klase sa Filipino 12 kay Sir Edgar Samar ay may nakita akong dalawang babaeng nag-uusap. Magagandang dilag. Mula sa mga mahabang itim na buhok, makinis at maputing kutis, katamtamang laki ng mga braso, nagmumurang mga dibdib na sobrang halata dahil sa nipis ng mga damit, at ang mga hita, talagang masasabi mo na "Grabe, Flawless!" Partida na galing pa ako sa malayo noong nakita ko ang mga iyan. Syempre, hindi naman ako kuntento sa malayuan lamang. Balak ko sana pumunta ng MVP galing sa Sec Walk ngunit dahil nga sa aking nakita ay pinili kong pumunta na lamang agad sa Berchmans para sa susunod kong klase (Pero syempre para rin madaanan ko man lamang ang mga babaeng iyon). Naglakad ako. Naglakad ako ng mabilis na mabilis tapos ay biglang bumagal noong halos katapat ko na ang dalawang babaeng nag-uusap. Ang balak ko lamang sana'y tingnan sila ng malapitan, ngunit hindi ko napigilang pakinggan ang kanilang usapan. Ganito ang kanilang naging usapan:

Babae 1: So what did you guys do kahapon? I'm so selos na.
Babae 2: Wala no. We just make nood some movies at Tony's house. It was so fun!
Babae 1: Really? I should've been there kung hindi lang ako nagka-sickness.
Babae 2: I know right!

'Yan ang naging pag-uusap nila. Syempre may kasunod at pa iyan, ngunit dahil nga dumaan lang naman ako, hindi ko na narinig, at ayaw ko na ring marinig. Natawa naman ako sa sarili noong nakalampas na ako ng Sec A. Kung noong nasa malayo pa lamang ako'y turn on na turn on ako sa kanila, parang biglang nawala lahat ng magagandang bagay sa pisikal na anyo nila. Hindi ko masabi ng malakas, pero sa utak ko ako'y nagsasalita, sumisigaw ng "TURN OFF!!!!!"

----============----

Naging kontrobersyal dito sa Pilipinas ang paghahalo ng Ingles at Filipino sa mga usapan. Sa katunayan, may katawagan na nga sa mga taong gumagamit ng ganitong estilo sa pagsasalita. Konyo o conyo. Conyo ka daw kapag mahilig kang magsalita ng Filipino tapos bigla mong sisingitan ng mga salitang Ingles o mahilig kang magsalita ng Ingles tapos bigla mong sisingitan ng mga salitang Filipino.

Kagaya nga ng kwento ko kanina, ang dalawang babaeng nag-uusap sa Sec Walk ay maaaring tawaging mga conyo. Pansinin na pinaghahalo nila ang Ingles at Filipino sa isang pangungusap. Sinabi ko rin sa dulo na naturn off ako sa dalawang babaeng iyon. Bakit? Kasi conyong conyo sila e.

Hindi naman sa galit o ayaw ko sa mga conyo. Ang ayaw ko ay kung paano nila pagsamahin ang mga Filipino at Ingles na salita sa isang pangungusap. Halatang may halong arte ang mga taong nagsasalita ng ganito. Sa halip na mapalinaw ang sinasabi ng isang tao ay mas lumalabo pa. Para sa akin, sobrang nakakairita at hindi kaaya-ayang pakinggan ang mga ganitong uri ng pagsasalita. Nakakabingi, nakakabobo.

Alam ninyo kung ano pa ang pinakanakakatawa sa lahat ng mga ito? Gumawa pa ang mga conyo ng sarili nilang "batas" sa pagiging conyo at tinawag nila itong "10 Conyomandments." Narito ang isang kopya ng 10 Conyomandments at tingnan ko lang kung hindi kayo matawa rito:


O ano? Hanga kayo? Kasi ako noong nakita ko ito, natawa ako, pero lalo pang tumindi ang pagkainis ko sa pagiging conyo; sa pagiging conyo, hindi sa mga conyo. Pero hindi ko hawak ang pagpapasiya ninyo, kaya kung nais ninyong maging isang ganap na konyo ay sundin ninyo lamang ang mga nakasulat dito. 


Naalala ko ang sinabi ng isang guro ko sa Filipino noong na sa mataas na paaralan pa lamang ako. "Hindi sa pinipigilan ko kayong magsalita ayon sa gusto ninyo, pero mas mainam kung magsasalita kayo gamit ang isang wika lamang. Kung gusto ninyo magpalit habang nagsasalita, sana man lamang ay intayin ninyong matapos ang pangungusap. Kung Filipino, Filipino lang. Kung Ingles, Ingles lang. Bakit? Kasi kung maghahalo ka ng ibang wika kahit sa isang impormal na pag-uusap, nagpapakita ito ng kawalan mo ng mastery sa parehas na wikang ginagamit mo."

E bakit kayo sir bigla kayong nag-Ingles? =)

---========---
Pero syempre naiintindihan ko naman ang puntong ibinigay ng aking guro. Gawin na rin nating pagsasanay sa ating mga wikang nalalaman ang pagkakaroon ng kahusayan sa pagsasalita maging sa di-pormal na usapan.



2 comments:

  1. May mga typo at hindi pa rin pagsunod sa "Gabay sa Ispeling," subalit binibigyan kita ng +1 na LG para sa nilalaman.

    ReplyDelete